มหาเศรษฐี “ปีเตอร์ ธีล” เปิดลิสต์ “ศัตรูบิตคอยน์” ที่ 1 บัตเฟตต์ “ปู่โรคจิตต่อต้านสังคมแห่งโอมาฮา”

มหาเศรษฐี “ปีเตอร์ ธีล” เปิดลิสต์ “ศัตรูบิตคอยน์” ที่ 1 บัตเฟตต์ “ปู่โรคจิตต่อต้านสังคมแห่งโอมาฮา”

ปีเตอร์ ธีล เปิดโผรายชื่อ “ชราธิปไตยทางการเงิน” หรือเหล่าศัตรูบิตคอยน์ที่เป็นตัวการขัดขวางไม่ให้คริปโตฯ สกุลนี้วิ่งฉิวมานับร้อยนับพันครั้ง อันดับ 1 คือ วอร์เรน บัฟเฟตต์ นักลงทุนรุ่นใหญ่ที่เป็นตำนาน ซึ่งธีลเรียกขานว่า “ปู่โรคจิตต่อต้านสังคมแห่งโอมาฮา”

ธีล มหาเศรษฐีผู้ร่วมก่อตั้งเพย์พาล เปิดเผยรายชื่อศัตรูตัวกลั่นที่คอยปัดแข้งปัดขาไม่ให้ราคาบิตคอยน์ขึ้นไปถึง 100,000 ดอลลาร์ ระหว่างขึ้นเวทีบิตคอยน์ 2022 ที่จัดขึ้นที่ไมอามี รัฐฟลอริดา เมื่อวันพฤหัสฯ ที่ผ่านมา (7)

ธีลแจงว่า ศัตรูบิตคอยน์หมายถึงพวกที่จ้องสกัดราคาบิตคอยน์ ซึ่งมักเป็นบุคคลที่ปิดบังตัวตนที่แท้จริง และมีทัศนคติมุมมองแบบพวกมีอำนาจที่คิดแต่จะปกป้องกฎระเบียบ และการที่เขาออกมาเปิดเผยรายชื่อคนเหล่านี้ก็เพื่อต่อสู้ให้ราคา BTC ไต่ขึ้นไปอีก 10 เท่าหรือ 100 เท่าจากปัจจุบัน

เขาสำทับว่า บรรดาธนาคารกลางกำลังจะล้มละลาย และใกล้ถึงอวสานของระบบเงินเฟียต

คนแรกในลิสต์ของธีลคือ วอร์เรน บัฟเฟตต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) เบิร์กไชร์ แฮธอะเวย์ เจ้าของคำวิจารณ์แสบสันต์อันโด่งดังเกี่ยวกับบิตคอยน์ว่าเป็น “ยาเบื่อหนู” และ “ผมไม่ได้ถืออยู่เลยและจะไม่มีวันถือ”

อย่างไรก็ตาม ต้นปีนี้มีข่าวว่า เบิร์กไชร์ลงทุน 1,000 ล้านดอลลาร์ในนูแบงก์ ธนาคารออนไลน์ขวัญใจนักลงทุนคริปโตฯ ในบราซิล

ธีลบอกว่า “ปู่โรคจิตต่อต้านสังคมแห่งโอมาฮา” อาจเป็นคนที่วิจารณ์บิตคอยน์อย่างซื่อสัตย์และจริงใจที่สุด และยังตั้งข้อสังเกตว่า บัฟเฟตต์มีอคติที่ทำให้เขายึดถือระบบเงินเฟียตเหนียวแน่น รวมทั้งยังทำให้เหล่าผู้จัดการด้านการเงินที่ปฏิบัติตามคำแนะนำของ CEO เบิร์กไชร์มักเสแสร้งว่า การลงทุนในบิตคอยน์ซับซ้อนเกินไป

ศัตรูหมายเลข 2 ของ BTC คือ เจมี ไดมอน CEO เจพีมอร์แกน เชส ที่เคยบอกว่า “ผมไม่เรียกบิตคอยน์ว่าคริปโตเคอร์เรนซีหรอก แค่คริปโตโทเคนก็น่าจะพอแล้ว เพราะสกุลเงินต้องมีกฎและธนาคารกลางให้การสนับสนุน”

ธีลบอกว่า มุมมองของไดมอนเป็นส่วนหนึ่งของ “อคติของนายแบงก์แห่งนิวยอร์กซิตี”

คนต่อมาคือ ลาร์รี ฟิงค์ CEO แบล็กร็อก ที่ธีลชำแหละว่า การสนับสนุนแค่บล็อกเชนเท่ากับเป็นการประกาศจุดยืนต่อต้านบิตคอยน์ ด้วยเหตุนี้เขาจึงไม่แปลกใจเลยที่คนมากมายไม่สนับสนุน BTC ทั้งที่ได้รับความนิยมอย่างมาก

ธีลบอกว่า สามคนที่เอ่ยชื่อมาอยู่เบื้องหลังการขัดขวางไม่ให้ราคาบิตคอยน์ทะยานแตะ 100,000 ดอลลาร์ ทั้งนี้ ตอนที่ราคา BTC พุ่งทะลุ 60,000 ดอลลาร์ เขาตั้งข้อสังเกตว่า เป็นสัญญาณที่มีความหวังอย่างยิ่งว่า บิตคอยน์จะวิ่งถึงหลักไมล์ดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ราคาบิตคอยน์ตกลงต่อเนื่องหลังจากทำสถิติสูงสุดที่ 69,044 ดอลลาร์เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายนปีที่แล้ว

อนึ่ง ขณะที่ธีลขึ้นเวที ราคาบิตคอยน์บนคอยน์มาร์เกตแคปอยู่ที่ 43,765.94 ดอลลาร์

เขายังบอกอีกว่า การที่นักการเงินอเมริกันจดจ่อกับ ESG investing ซึ่งเป็นกลยุทธ์การลงทุนกับบริษัทที่ต้องการทำให้โลกน่าอยู่ขึ้นโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล ควบคู่กับการหวังผลตอบแทนที่ยั่งยืนทางธุรกิจนั้นเป็นอันตรายต่อบิตคอยน์ โดยก่อนหน้านี้มีข่าวลือว่า แบล็กร็อกโน้มน้าวให้เทสลายกเลิกการรับชำระเงินด้วยบิตคอยน์เนื่องจากการขุดบิตคอยน์ส่งผลกระทบต่อสภาพภูมิอากาศ

มหาเศรษฐีผู้นี้สรุปว่า ชราธิปไตยทางการเงินควบคุมอเมริกาผ่านโรงงานสร้างค่านิยมงมงายและความเกลียดชังต่อบิตคอยน์ ดังนั้น เขาจึงอยากให้ทุกคนคิดแบบขบวนการปฏิวัติของหนุ่มสาวและเดินออกจากงานประชุมพร้อมจุดมุ่งหมายในการหาทางตอบโต้เหล่าศัตรูบิตคอยน์

ทั้งนี้ งานประชุมบิตคอยน์เป็นงานประชุมประจำปีที่จัดขึ้นในไมอามี ผู้จัดงานเผยว่า ปีที่แล้วมีผู้เข้าร่วมคับคั่งกว่า 50,000 คน ถือเป็นงานรวมพลคนรักคริปโตฯ ที่ใหญ่ที่สุด คนดังที่เข้าร่วมงานนี้ เช่น แจ็ค ดอร์ซีย์ ผู้ร่วมก่อตั้งทวิตเตอร์ และไมเคิล เซย์เลอร์ CEO ไมโครสแตรทเทอจี้

สำหรับผู้ร่วมเสวนาในบิตคอยน์ 2022 นอกจากธีลแล้วยังมีเซย์เลอร์ โอลาโอลูวา โอซันโทกุน ผู้ร่วมก่อตั้งไลต์นิง แลบส์ นักเทนนิสหญิงชื่อดัง เซเรนา วิลเลียมส์ และอีกมากมาย

อ้างอิง
https://m.mgronline.com/stockmarket